Chọn bảng loại nào cho học sinh? Địa chỉ mua bảng giá tốt ở đâu?

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014
Chọn bảng loại nào cho học sinh? Địa chỉ mua bảng giá tốt ở đâu?

Bảng kẻ ô ly là người bạn của các em học sinh tiểu học 
Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho HS viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình
* Đặc điểm tâm sinh lý của HS lớp 1
- HS lớp 1 còn rất non nớt, chuyển từ hoạt động vừa học vừa chơi ở mẫu giáo sang hoạt động học tập là chủ yếu nên khả năng tập trung của trẻ kém, tay trẻ còn non nớt.
- Về tri giác: thiên về nhận biết tổng quát
- Về cảm giác: chưa phân biệt được dòng kẻ li, đường kẻ li
- Về vận động: chưa quen với việc cầm bút viết, ngồi đúng tư thế
- Về trí nhớ: lần đầu tiên tập viết nhớ lâu nhưng chưa biết kĩ thuật viết
* Những thuận lợi và khó khăn khi dạy môn tập viết:
+ Thuận lợi:
Ban Giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến học sinh lớp 1, các em được học môi trường khang trang sạch sẽ, ngồi học bàn ghế chuẩn đối với lứa tuổi của các em. Được sự quan tâm của phụ huynh học sinh, các em có đủ sách vở, đồ dùng học tập theo yêu cầu của giáo viên.
Phòng thư viện cung cấp đủ đồ dùng: như bộ chữ dạy tập viết chữ thường và chữ hoa, mỗi lớp đều có bảng chữ cái theo mẫu chữ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Khó khăn:
- HS lớp 1 còn rất nhỏ tuổi, hoạt động học tập là hoạt động mới được hình thành
- Độ cong cột xương sống của HS ở cổ, ở ngực, ở thắt lưng đang được hình thành
- Tri giác của học sinh thiên về nhận biết tổng quát, kỹ thuật viết chữ không tránh khỏi những lúng túng khi viết. Vì vậy rèn cho HS viết đúng, viết đẹp là rất khó khăn.
- Chữ viết là một công cụ để giao tiếp và trao đổi thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hoá, khoa học và đời sống. Do vậy ở trường Tiểu học việc dạy học sinh viết chữ và làm chủ được công cụ chữ viết để phục vụ cho học tập giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của môn Tiếng Việt. Đặc biệt là học sinh lớp 1 việc học chữ viết lúc bắt đầu đến trường là vô cùng quan trọng.
- Việc rèn chữ cho học sinh là biểu hiện của nết người. Góp phần rèn những phẩm chất như tính cẩn thận, lòng yêu thích cái đẹp, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự trọng và thái độ tôn trọng người khác.
Giáo viên phải coi việc trình bày trên bảng  là trang viết mẫu mực của mình cho học sinh noi theo. Do vậy chữ viết của giáo viên phải đúng, rõ, đẹp và ngay ngắn, đúng kỹ thuật, đúng quy trình. Ngay cả khi chấm điểm và ghi lời nhận xét vào bài làm của học sinh và khi viết bảng. 
Thế nào là viết đúng? Đúng theo chữ viết mẫu ở vở viết của học sinh đúng về chiều cao (mấy ly?) độ rộng (mấy ô?) đúng từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc của các con chữ trong một chữ ở vị trí nào của ô. Để thực hiện được điều đó tôi phải tốn rất nhiều thời gian trong việc viết mẫu cho học sinh. Chấm điểm chuẩn theo mẫu chữ vào vở tập viết để học sinh biết dựa và đó tự xác định điểm chuẩn quy trình viết của từng nét, từng con chữ tiếp theo.
Ở bảng kẻ ô ly  cũng hướng dẫn học sinh xác định các điểm chuẩn như ở vở tập viết để học sinh làm quen dần với việc xác định các điểm chuẩn một cách thống nhất (ở bảng, vở)
Việc dạy học sinh chấm các điểm chuẩn tưởng trừng rất khó khăn, rối mắt, nhưng không chỉ sau 2 ngày dạy là học sinh đã biết tự xác định các điểm chấm một cách chính xác. Tuy nhiên ở 2 ngày đầu giáo viên phải thật sự vất vả. Khi đã chấm mẫu từng điểm trên bảng xong, giáo viên phải kiểm tra điểm chấm của từng học sinh xem đã chấm đúng vị trí chưa? (Có thể cho học sinh đổi bảng tự kiểm tra) rồi mới tiến hành viết từng nét, từng con chữ. Việc chấm điểm chuẩn khi viết sẽ rút ngắn lời hướng dẫn dài dòng của giáo viên.
Khi học sinh có thói quen xác định đúng các nét trong một con chữ thì sẽ dễ dàng xác định đúng cách viết và khoảng cách các con chữ kết hợp trong một chữ sau này.
Là đơn vị chuyên cung cấp các loại bảng cho giáo dục, MaxBuy hy vọng mỗi tấm bảng đến với các trường học, các cá nhân, các tổ chức sẽ là nguồn lực tốt nhất cho việc rèn luyện chữ của các em ở trường cũng như ở nhà. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét